ส่งเสริมคนทำสื่อให้ทำให้คนดูเท่าทันสื่อ Smart Media for Smart Consumers

26 ก.ย. 58

Summary of Saturday & my thoughts on NBTC project: Smart Media for Smart Consumers, started with 3 days workshop with reps from Program & News section of all digital tv’s channels. More to push for a deeper concept & action.

กลับมาจากงานที่เชียงใหม่ ได้พักเล็กน้อย แล้วออกไปงานพระราชทานเพลิงศพท่านสวัสดิ์ รัฐพิทักษ์สันติ ที่ปรึกษา กสทช. วันนี้ต้องเป็นตัวแทน กสทช. แต่งชุดขาวเพื่อรอรับเพลิงพระราชทานด้วย … คนมาร่วมพิธีมากมาย สะท้อนถึงความรัก นับถือ ผูกพันต่อผู้วายชนม์ … มีคนบอกว่า อยู่ๆคนเราก็หายไปจากโลกใบนี้ ไม่ได้เจอกันอีกแล้ว ไม่มีสิ่งใดนั้นจีรัง โดยเฉพาะสังขารร่างกาย แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือเรื่องราว ความทรงจำอันดีงาม ที่ฝากไว้ในสังคมโลกและต่อเพื่อนมนุษย์
………

วันเสาร์ที่ผ่านมา เลยไม่ได้ไปปิดงาน Workshop ส่งเสริมคนทำสื่อให้ทำให้คนดูเท่าทันสื่อ หรือ โครงการ Smart Media for Smart Consumers งานซึ่งเป็นแนวคิดส่งเสริมจรรยาบรรณสื่อของฟรีทีวีดิจิตอล เพื่อนำเสนอเรื่องราว/เปิดพื้นที่ให้คนดูรับรู้ข้อเท็จจริง และ คิดอย่างวิพากษ์ได้มากกว่าหลงเชื่อคล้อยตามกันไป ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา ข่าวสาร หรือ โฆษณา ที่สื่อต่างๆนั้นนำเสนอเอง

เพราะที่ผ่านมา กสทช. ส่งเสริมเทคโนโลยีการสื่อสารในระบบดิจิตอล การเข้าถึง smart devices แต่เราก็ต้องไม่ลืมที่จะทำ content ให้ smart และ คนดูก็ smart ตามไปด้วย ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ในการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ ด้วยการปรับวิธีการให้สื่อเป็นคนริ่เริ่มด้วยตนเองก่อน บนฐานของสิ่งที่เรียกว่า Code of Ethics/conducts และ Self-regulated แบบเป็น Change agent เองด้วย

เปิดมิติการการทำงานเชิงลึกทางความคิดกับตัวแทนฝ่ายข่าว รายการ ของทุกช่อง ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ถกเถียง แลกเปลี่ยนด้วยกัน จุดประกายแนวคิดดีๆ เพื่อคนดูผู้บริโภคครั้งนี้ คงสร้างแรงบันดาลใจ และ commitment ให้กับคนทำสื่อของทีวีดิจิตอลทุกช่องได้ไม่มากก็น้อย และคงต้องทำงานต่อเนื่องอีก แม้เป็นงานแนวเย็นๆ แต่ก็จำเป็นและสำคัญมาก

ขอขอบคุณอาจารย์ Uajit Virojtrairatt ที่ริ่เริ่มแนวคิดนี้ และช่วยดูแลงาน 3 วัน ที่ผ่านมาด้วยดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ นับเป็นการทำงานเชิงลึกที่สำคัญในการปฏิรูปสื่อเชิงวัฒนธรรม ควบ คู่ไปกับการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง
ขอบคุณตัวแทนสื่อ คุณ Pipope Panitchpakdi ที่ร่วมงานกับทีม สนง. กสทช. ช่วยประสานงาน เชิญคีย์สำคัญของทุกช่องมาอยู่รวมกันเพื่อสร้างสรรค์ smart media for smart consumers และช่วยทำกระบวนการได้อย่างคึกคักยิ่งค่ะ

ขอบคุณ ทีมสำนักผู้บริโภค กสท. (บส.) ที่ดูแลงานนี้ผ่านไปได้ด้วยดี แบบคอยดูอยู่ห่างๆ วางใจได้ละว่า ทีม สนง. ทำงานกับ นักวิชาการ สื่อ ประชาสังคม ที่มีแนวคิดเข้มข้นได้ราบรื่น และเข้าถึงเข้าใจแนวคิดเชิงลึกได้ดีขึ้น
ต่อไปใครจะมาเป็นบอร์ด กสท. ด้านนี้ชุดใหม่ ก็สบายใจได้ระดับหนึ่งว่า หลังจากทำงานร่วมกันมา 4 ปี สำนักงานสามารถทำงานกับภาคประชาสังคม สื่อ ผู้บริโภค ได้อย่างเข้าใจ concept มีส่วนร่วมมากขึ้นมาก ฝากความหวังไว้ต่อไปโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีไฟสร้างสรรค์ และ หวังว่าระบบราชการจะไม่ทำให้มอดไหม้ลงไปในระยะยาว ระหว่างนี้ก็จะช่วยกระตุ้นและให้กำลังใจด้วยการมอบหมายงานยากๆให้เป็นระยะๆ (อิอิ)
ปล. จะรอฟังบทสรุปจากการ workshop เพื่อทำงานนี้ต่อไปค่ะ…